2. แผนการจัดการเรียนรู้...สังคมศึกษาฯ ม.4
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส๓๑๑๐๑)
สาระที่ ๒ : หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำรงชีวิตในสังคม
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ เรื่อง สังคมและวัฒนธรรมไทย
หน่วยย่อยที่ ๑ เรื่อง กลุ่มสังคมไทย
เวลา ๕ ชั่วโมง
โดย นายไพฑูรย์ ศรีบุรินทร์ ตำแหน่ง ครู
…………………………………………………
๑. สาระและมาตรฐานการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ช่วงชั้นที่ ๔ (ม.๔-๖) ส ๒.๑ (๒)
๒. วิเคราะห์ความสำคัญของโครงสร้างทางสังคม การขัดเกลาทางสังคมและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมลักษณะของสังคมมนุษย์ ในการจัดระเบียบแบบแผนปฏิบัติ และความสำคัญของสถาบันทางสังคมและวัฒนธรรมในสังคม เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างอย่างสันติสุข
๒. สาระสำคัญ
มนุษย์เราต้องอยู่ร่วมกันเป้นกลุ่มสังคม สังคมแต่ละกลุ่มมีการจัดระเบียบของตนเองและมีความแตกต่างกันไป แต่มีโครงสร้างที่สำคัญ คือ ระเบียบทางสังคมและสถาบันทางสังคม ระเบียบทางสังคมนี้อาจเรียกว่า วัฒนธรรม ซึ่งมีความสำคัญต่อมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์และมีความเจริญก้าวหน้าขึ้น ส่วนสถาบันทางสังคมเป็นแนวปฏิบัติที่มนุษย์ยึดถือ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม สถาบันทางสังคมที่สำคัญ ได้แก่ สถาบันครอบครัว สถาบันเศรษฐกิจ สถาบันศาสนา สถาบันการเมืองการปกครอง สถาบันการศึกษา และสถาบันนันทนาการ แต่ละสถาบันมีระเบียบปฏิบัติแตกต่างกัน และมีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ความแตกต่างของสถาบันดังกล่าว อาจมีการเชื่อมโยงให้มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขด้วยคุณธรรมทางศาสนา
๓. จุดประสงค์
๑. บอกลักษณะและความสำคัญของสังคมมนุษย์ และเปรียบเทียบสังคม ชุมชน และรัฐได้
๒. อธิบายความสำคัญของระเบียบสังคมและยกตัวอย่างความสัมพันธ์ระหว่างสถานภาพและบทบาทได้
๓. บอกความหมายและความสำคัญ องค์ประกอบ บทบาทหน้าที่ที่สำคัญของสถาบันสังคมได้
๔. อธิบายความหมายและความสำคัญ องค์ประกอบของวัฒนธรรมในสังคมได้
๕. อธิบายความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและยกตัวอย่างหลักธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในแต่ละศาสนาได้
๔. สาระการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น